Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

'Người mẫu F1', nghề hấp dẫn nhưng đã tuyệt chủng

 Grid Girls là khái niệm miêu tả những người mẫu chân dài ăn mặc bốc lửa xuất hiện ở đường đua F1, cầm bảng hiệu in tên VĐV và cờ phát tín hiệu bắt đầu cuộc đua. Nhưng kể từ năm 2018, những cô gái này đã gần như đã biến mất hoàn toàn khỏi trường đua. Vì sao lại có chuyện như vậy?

'Người mẫu F1', nghề hấp dẫn nhưng đã tuyệt chủng

Tháng 4/2018, Liberty Media mua lại F1, trở thành ông chủ mới của tập đoàn thể thao tốc độ lừng danh. Về cơ bản, Liberty Media không đưa ra quá nhiều thay đổi về điều kiện trường đua, sơ đồ bản vẽ nhưng có một yêu cầu mới phải thực hiện ngay lập tức: Loại bỏ sự hiện diện của người mẫu F1.

Sean Bratches, giám đốc thương mại F1 giải thích với tiêu chuẩn thời đại mới, những cô gái ăn mặc gợi cảm không gắn liền với bất kỳ giá trị nào mà Liberty Media hướng tới. F1 là cuộc chơi tốc độ lớn nhất hành tinh, là trường lái thử nghiệm khắc nghiệt nhất thế giới mà các hãng xe bỏ ra hàng trăm triệu usd mỗi năm để nghiên cứu công nghệ cơ khí.

“Nhà sản xuất hy sinh tiền bạc, tay đua đánh cược cả sự an toàn bản thân nhưng mỗi khi các cô người mẫu tham gia, họ lại trở thành tâm điểm của truyền thông. Chúng ta cần xác định rõ, ai là nhân vật chính trong bức tranh tổng thể”, Bratches chia sẻ trên ESPN.

12 tháng trước khi chính thức nhận chuyển giao quyền sở hữu quản lý, Liberty Media đã âm thầm xây dựng bộ tiêu chuẩn tiếp thị mới. Một phòng tiếp thị hoàn toàn mới được thành lập và bộ nhận diện thương hiệu của F1 là mới tinh. “Giá trị của F1 không nằm ở sắc đẹp của phụ nữ” – tôn chỉ của các hoạt động quảng cáo, mời tài trợ của Liberty Media.

Quyết định này từng tạo ra làn sóng phản đối khủng khiếp. Phó thủ tướng Nga ngày ấy, ông Dmitry Kozak thậm chí đã thành lập ban đối ngoại, trực tiếp đàm phán với các ông chủ F1 để đưa người mẫu F1 trở lại đường đua GP tại Saint Petersburg.

Toto Wolff, giám đốc vận hành của đội đua Mercedes khẳng định: “Nếu hỏi 5 người bất kỳ xem họ có thích người mẫu F1 không, tôi cam đoan tất cả cùng đồng ý và sau đó sẽ 3 người khác ở ngoài nhảy vào và gật đầu lia lịa. Dù thích hay không thích, không ai dám phủ nhận tầm quan trọng của người mẫu F1. Thử tưởng tượng các cuộc đua được tài trợ bởi những nhãn hàng ngành đồ uống như Heineken, còn ai thấy thích thú tới xem khi không có những siêu mẫu ở đó?”

Trên thực tế, luật lệ trong thể thao được sinh ra để… “lách” và nhiều trường đua không thể chấp nhận sự thật, cuộc chơi này lại vắng đi các bóng hồng. Một tháng sau khi lệnh cấm “grid girls” được đưa ra, trường đua Automobile Club de Monaco vẫn bố trì dàn 14 chân dài đứng cổ động bên đường piste. Chủ tịch  Michel Boeri cho rằng, ông không làm sai luật vì vai trò của những cô gái kia chỉ đơn thuần là hoạt náo viên, không hề xuất hiện với tấm biển hiệu hay lá cờ nào. Ngoài ra, trang phục của dàn siêu mẫu tại Monaco được thiết kế nhằm quảng bá cho nhà tài trợ kim cương Tag Heuer, chứ không nhằm mục đích quảng bá cho cuộc đua.

Trước đó hai tuần, tại trường đua Spanish Grand Prix ở Tây Ban Nha, BTC địa phương cũng đưa người mẫu vào tham dự, nhưng trên tư cách đội PG quảng cáo cho hãng hàng không Emirates, đơn vị thiết kế, thi công cho trường đua này.

Ở quan điểm của Liberty Media, sự biến mất của người mẫu F1 là cơ hội để những “grid kids”, những bạn nhỏ ở lứa tuổi dưới 15 tham gia sân chơi này. Grid Kids được F1 định nghĩa là những con em bản địa trong khu vực tổ chức cuộc đua, tới theo dõi, cổ vũ để từ đó tăng thêm nhận thức về trò chơi này, thúc đẩy sự phát triển dài hạn cho bộ môn.

Jean Todt, chủ tịch hiệp hội công thức 1 thế giới dẫn chứng nhiều grid kids được tuyển chọn từ những trường đua karting (bộ môn đua xe phân khối nhỏ cho trẻ em thuộc lứa U16), hoặc thậm chí là những đứa trẻ chưa hề có ý niệm về F1. “Đây là đỉnh cao của thể thao tốc độ, và tính chất ấy sẽ thôi thúc các thế hệ tiếp theo tiếp bước đàn anh nếu như tất cả cùng có cơ hội theo dõi, cảm nhận trực tiếp sức hút của bộ môn”, Todt kết luận cho quyết định của Liberty Media.

Nguồn: https://bongdaplus.vn/the-thao/nguoi-mau-f1-nghe-hap-dan-nhung-da-tuyet-chung-3108302009.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.