Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

Thomas Mueller, bậc thầy sử dụng không gian

 Thomas Mueller đang đứng trước trận chung kết Champions League thứ tư trong sự nghiệp. Ở tuổi 30 và đã nhiều lần bị cho là "hết thời", phong độ sáng chói của Mueller trong mùa bóng này thật đáng kinh ngạc. Từ đâu ra sự bền bỉ như thế?

Xem lại các pha bóng mà Mueller trực tiếp tham gia vào việc ghi bàn cho Bayern Munich, sẽ thấy rất rõ sự lặp lại của một tình trạng thú vị: anh thường xuyên đứng ở vị trí việt vị, chỉ trong khoảnh khắc trước khi đồng đội chuyền bóng. Nhưng anh đã ở tình trạng hợp lệ ngay khi quả bóng thật sự đường chuyền đi. Chút biến tấu cho một kịch bản quen thuộc khác: anh bị kèm sát rạt khi đồng đội chuyền, nhưng đã đứng cách đấy khoảng 8m khi nhận bóng.

Về mặt cảm nhận, người ta nghĩ đến một bản năng đặc biệt, giúp Mueller luôn xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, để ghi bàn hoặc có đường chuyền thành bàn. Đấy thật ra là sự tích lũy kinh nghiệm trong cả sự nghiệp đỉnh cao, của một cầu thủ đã chơi ở mọi vị trí, vai trò, trong hàng công của đội mình. Anh là tiền vệ, hoặc tiền đạo. Anh có thể đá trung phong, tiền đạo lùi, tiền vệ công, bên phải hoặc bên trái. Khó tìm ra một ngôi sao nào chơi đa năng hơn Thomas Mueller - trong suốt lịch sử chứ không riêng gì hiện tại. Cũng vậy: khó tìm ra một ngôi sao hay hơn Mueller, trong lĩnh vực kỳ lạ mà anh sở trường: tấn công... không bóng.

Người ta vẫn hay trích lời Johan Cruyff, và các tượng đài vĩ đại khác, về những ý tưởng thật sự lớn lao làm nên sự vĩ đại cho môn thể thao vua. Đại khái như trong một trận đấu, bạn chỉ có trong chân khoảng 3 phút, và bạn làm gì trong 87 phút không hề có bóng thì đấy mới là điều quyết định mức độ thành công. Hoặc giả, bóng đá là trò chơi mà người ta hơn hoặc thua nhau khi không có bóng. Cùng chơi trên một mặt sân, nhưng sân của bạn có thể rộng hơn, hoặc hẹp hơn so với đối thủ, đấy là do chính bạn quyết định...

Ở tuổi 30, Mueller vẫn ghi bàn rất hiệu quả nhờ khả năng xuất hiện đúng lúc, đúng chỗỞ tuổi 30, Mueller vẫn ghi bàn rất hiệu quả nhờ khả năng xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.