Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Apple bị các hãng smartphone Trung Quốc thách thức ngay tại "sân nhà"

Các hãng smartphone đứng top đầu của Trung Quốc đã sẵn sàng thách thức Apple ngay trên sân nhà nước Mỹ sau khi đánh bại nhà sản xuất iPhone tại thị trường Trung Quốc.

Huawei và Xiaomi đang đàm phán với nhà mạng AT&T và Verizon về việc phân phối smartphone của mình cho người tiêu dùng Mỹ vào năm 2018. Hiện các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và không loại trừ khả năng các hãng Viễn Thông Mỹ sẽ từ chối hợp tác với các hãng smartphone Trung Quốc.
Apple có thị phần lớn và nức tiếng tại Mỹ. Mặc dù giá bán iPhone luôn cao hơn các dòng smartphone thương hiệu khác, nhưng do được nhà mạng phân phối và trợ giá nên Apple vẫn chiếm được thị phần tốt và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.
Apple dẫn đầu với 30.4% thị phần tại Mỹ trong quý 3/2017
Apple dẫn đầu với 30.4% thị phần tại Mỹ trong quý 3/2017
Huawei đã thử bán điện thoại Mate 9 của hãng tại Mỹ thông qua các trang thương mại điện tử như Amazon nhưng nhìn chung hình thức bán hàng qua mạng này vẫn không thu hút được lượng lớn khách hàng như ở các cửa hàng bán lẻ cũng như tại nhà mạng.
Hơn nữa việc xuất hiện quảng cáo trên truyền hình Mỹ sẽ giúp hãng tiếp cận đến người dùng nước này nhanh hơn. Huawei cũng đang đàm phán để bán đợt hàng Mate 10 đầu tiên ở Mỹ, bên cạnh kế hoạch phát hành thông qua các kênh thương mại điện tử.
Về phía Xiaomi, Phó chủ tịch cấp cao của hãng, ông Xiang Wang cho biết, công ty dự kiến sẽ bán smartphone tại thị trường Mỹ trong vòng hai năm tới, nhưng ông cũng lưu ý rằng quá trình đàm phán với các kênh phân phối sẽ mất khá nhiều thời gian.
Tuy nhiên, trước tiên Xiaomi sẽ cân nhắc mở các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ để xây dựng thương hiệu và bán các sản phẩm như thiết bị theo dõi sức khoẻ, máy điều hòa nhiệt độ và máy hút bụi trước khi tung smartphone tại Mỹ.
Các hãng smartphone Trung Quốc đang hướng tới thị trường Mỹ trong bối cảnh các nhà mạng nước này đang cắt giảm khá nhiều ưu đãi trợ giá khi khách hàng mua smartphone, thậm chí họ còn muốn khách hàng mua hẳn một chiếc smartphone cao cấp giá 1.000 USD và trả tiền mặt đầy đủ.
Huawei Mate 9
Huawei niêm yết smartphone trên Amazon Mỹ với giá rất tốt
Trong khi đó, các đối thủ đến từ Trung Quốc thường bán smartphone cao cấp với giá rẻ hơn nhiều, điển hình như Huawei bán Mate 9 trên Amazon với giá chỉ 400 USD.
Thị trường điện thoại ở Mỹ bị chi phối bởi Apple và Samsung. Phần lớn doanh số bán hàng của hai ông lớn này tại đây đều nhờ vào sự trợ giúp của hai nhà mạng lớn nhất nước Mỹ là AT&T và Verizon.
Các công ty viễn thông đã hỗ trợ các hãng di động rất nhiều. Verizon bán điện thoại Google Pixel, Sprint bán Essential Phone (tác phẩm đầu tay của "cha đẻ Android" Andy Rubin).
ZTE - một hãng Trung Quốc và cũng là một trong những hãng di động thành công nhất ở Mỹ, đã bán điện thoại màn hình kép có thể gập lại được - Axon M ở Mỹ thông qua thỏa thuận với AT&T.
ZTE Axon M
ZTE Axon M
Apple xem Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất, nhưng doanh số bán hàng của hãng tại đất nước này đã giảm sút trong những năm gần đây. Apple chỉ bán được 8.8 triệu iPhone vào quý 3/2017 tại Trung Quốc, đứng sau Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi, IDC ước tính vào tháng trước.
Theo báo cáo của IDC, Apple chỉ chiếm dưới 8% thị phần smartphone của Trung Quốc, còn Huawei và Xiaomi gộp lại được 33%.
Theo nghiên cứu của Canalys, tính đến cuối tháng 6, doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã chứng kiện sự sụt giảm trong 6 quý liên tiếp. Tổng doanh thu của Apple trong khu vực cũng có xu hướng tương tự, khi liên tục giảm hai con số mỗi quý so với cùng kỳ năm ngoái.
"Sự tăng trưởng của Apple trong quý này chỉ là tạm thời", ông Mo Jia, nhà phân tích của Canalys cho biết. "Mức giá cao của iPhone X sẽ ảnh hưởng xấu đến doanh số bán hàng của Apple ở Trung Quốc, vì máy trị giá đến 1.000 USD đắt hơn hầu hết các smartphone của đối thủ.

Nguồn: https://www.thegioididong.com/tin-tuc/apple-bi-cac-hang-smartphone-trung-quoc-thach-thuc-ngay-tai-san-nha-1050746

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.